รวมแบบโต๊ะทำงานสำหรับออฟฟิศ

May 17, 2023

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

รวมแบบโต๊ะทำงานสำหรับออฟฟิศ

โพสใน

“โต๊ะ” เป็น 1 ในเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นสำคัญที่ทุกองค์กรต้องมี ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงาน นั่ง Brainstorm ระดมไอเดีย รวมไปถึงการนั่งประชุม ล้วนเป็นกิจวัตรที่เกิดขึ้นบนโต๊ะทำงานแทบทั้งสิ้น

รู้หรือไม่ว่าโต๊ะสำหรับใช้ทำงานเหล่านี้มีการจำแนกประเภทของโต๊ะเอาไว้ด้วย เพราะว่าในการทำงานจริงนั้นจะมีอิริยาบถที่หลากหลายมากๆ ทำให้ต้องมีการออกแบบโต๊ะเพื่อตอบโจทย์ต่อการใช้งานต่างกันออกไป โดย Siam Okumura ก็จะมาอธิบายให้เข้าใจกันว่าโดยทั่วไปแล้ว โต๊ะสำหรับทำงานในออฟฟิศมีทั้งหมดกี่แบบ และวัตถุประสงค์การใช้งานต่างกันอย่างไรบ้าง

โต๊ะมีกี่ประเภทที่เหล่าผู้ประกอบการควรรู้

ด้วยความหลากหลายของแบบโต๊ะทำงาน Siam Okumura สามารถแบ่งออกได้ทั้งหมด 4 ประเภทหลักๆ ตามลักษณะการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบส่วนตัว การทำงานเป็นทีม ไปจนถึงการนั่งทำงานที่บ้าน โดยมีรายละเอียดตามประเภทของโต๊ะดังนี้

1. โต๊ะสำหรับทำงานแบบกลุ่ม

โต๊ะสำหรับทำงานแบบกลุ่ม

โต๊ะทำงานประเภทแรก เป็นโต๊ะที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้จัดวางเป็นกลุ่ม เพื่อตอบโจทย์การใช้งานภายในออฟฟิศเป็นหลัก เพราะโดยทั่วไปจะต้องทำงานกันเป็นทีมอยู่แล้ว โดยฟังก์ชันเด่นของโต๊ะแบบกลุ่มนั้นคือมีรูปลักษณ์ที่เหมือนกันสามารถนำมาจัดหรือเอาโต๊ะมาต่อกันได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้พอสมควร ส่วนมากโต๊ะประเภทนี้จะมีช่องเก็บสายไฟจากอุปกรณ์ IT ต่างๆ และมีฉากกั้นโต๊ะเพื่อมอบความเป็นส่วนตัว

 

2. โต๊ะสำหรับทำงานแบบเดี่ยว

โต๊ะทำงานแบบเดี่ยว

ถัดมาเป็นโต๊ะทำงานที่เหมาะสำหรับการนั่งคนเดียว เพราะถูกออกแบบมาให้เป็นโต๊ะวางเดี่ยวไม่ต้องต่อกับใคร ตอบโจทย์ทั้งการนำไปใช้ทำงานที่ออฟฟิศและที่บ้าน โดยทั่วไปโต๊ะแบบเดี่ยวจะถูกออกแบบให้มีขนาดไม่ใหญ่ ใช้ในพื้นที่แคบๆ ได้ไม่อึดอัด สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระเพราะมีน้ำหนักไม่มาก แถมยังมีฟังก์ชันลิ้นชักเก็บของอีกด้วย กลุ่มที่เหมาะสมที่สุดจะเป็นพนักงานออฟฟิศในตำแหน่งหรือลักษณะงานที่ต้องการนั่งแยก ต้องการความเป็นส่วนตัว ไปจนถึงระดับผู้บริหาร

 

3. โต๊ะสำหรับการประชุม

โต๊ะสำหรับการประชุม

 

สำหรับโต๊ะประชุมนั้นจุดเด่นคือดีไซน์ที่ใหญ่ กว้างขวาง เพื่อรองรับการนั่งประชุมหลายๆ คนพร้อมกัน เหมาะสำหรับใช้ในงานประชุมทุกประเภท สามารถวางเอกสาร คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และสิ่งของสำคัญที่ต้องการนำเสนอได้ โดยทั่วไปแล้วจะมีการออกแบบให้ซ่อนสายไฟเอาไว้ใต้โต๊ะเพื่อความสะดวกในการใช้งานและความเป็นระเบียบอีกด้วย สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก ผลิตด้วยเหล็กหรือไม้ที่มีความแข็งแรงและความสูงกำลังดี

4. โต๊ะสำหรับผู้บริหาร

โต๊ะสำหรับผู้บริหาร

สุดท้ายกับโต๊ะทำงานสำหรับผู้บริหาร เป็นแบบโต๊ะทำงานที่มีความพิเศษมากกว่าประเภทอื่นๆ ดีไซน์โดยรวมจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโต๊ะสำหรับทำงานทั่วๆ ไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เพื่อรองรับเอกสารต่างๆ สิ่งของสำคัญและคอมพิวเตอร์ ส่วนมากจะมีฟังก์ชันเก็บสายไฟ มีซ็อกเก็ตมาให้เรียบร้อย

ประเภทของโต๊ะทำงานสำคัญอย่างไร

ในออฟฟิศโดยทั่วไปนั้นจะมีบริบทในการทำงานแตกต่างกันไปในแต่ละตำแหน่งงาน ทำให้มีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำนักงานออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ดังนั้นการเลือกแบบโต๊ะทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อรองรับรูปแบบการทำงานที่หลากหลายภายในองค์กร ดังนั้นเหล่าผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องศึกษาเอาไว้ว่าควรเลือกโต๊ะทำงานประเภทไหนถึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด

Tags: