สาเหตุของกระดูกสันหลังคด เกิดจากอะไร

September 24, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

สาเหตุของกระดูกสันหลังคด เกิดจากอะไร

โพสใน

“โรคกระดูกสันหลังคด” เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งเพศและทุกวัย นอกจากนี้บางคนอาจไม่รู้มาก่อนด้วยว่าตัวเองกำลังเป็นโรคนี้อยู่ และเพื่อให้คุณเข้าใจถึงโรคนี้มากยิ่งขึ้น วันนี้ Siam Okamura จึงขอพาไปทำความรู้จักโรคนี้แบบเจาะลึกถึงสาเหตุของการเกิดโรค ความอันตรายของโรค อาการ และวิธีป้องกันมีอะไรบ้างไปดู

กระดูกสันหลังคด เกิดจากอะไร

โดยส่วนใหญ่แล้ว โรคกระดูกสันหลังคดมักจะเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้ป่วยบางคนอาจเกิดจากพันธุกรรม แต่นอกเหนือจากพันธุกรรม โรคกระดูกสันหลังคดยังอาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอื่น ๆ เช่น

  • เกิดตั้งแต่กำเนิด โดยอาจเกิดจากความบกพร่องของการสร้างกระดูกไขสันหลัง
  • เกิดจากท่าทางที่ผิด โดยอาจเกิดจากความผิดปกติตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ขาสั้นยาวไม่เท่ากัน กล้ามเนื้อหดเกร็ง การบาดเจ็บ เป็นต้น
  • เกิดจากโรคประสาทกล้ามเนื้อ
  • เกิดจากกระดูกสันหลังเสื่อม มักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ

กระดูกสันหลังคด อันตรายไหม

ผู้ป่วยที่ไม่ได้อยู่ในภาวะอันตรายอาจมีเพียงรูปร่างที่เปลี่ยนไป และอาการของโรคอาจส่งผลต่อความมั่นใจของผู้ป่วยเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรง กระดูกมีมุมโค้งมากหรือมีโรคทางพันธุกรรมร่วมด้วย อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดและหัวใจทำงานได้ไม่เต็มที่

อาการกระดูกสันหลังคดเป็นอย่างไร

  • แนวหัวไหล่มีระดับไม่เท่ากัน
  • กระดูกสะบักมีลักษณะโก่งนูนมากขึ้น
  • เอวเบี้ยวหรือร่องเอวทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน
  • ระดับสะโพก 2 ข้างอาจสูงต่ำไม่เท่ากัน
  • เมื่อก้มอาจสังเกตเห็นแนวกระดูกสันหลังที่ไม่ตรง

กระดูกสันหลังคด แก้ไขหรือป้องกันได้อย่างไร

ฺอาการกระดูกสันหลังคดเป็นอย่างไร

สำหรับผู้ที่อยากป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกสันหลังคด บทความนี้ได้รวบรวมแนวทางแก้ไขป้องกันมาให้ ดังนี้

ปรับท่านั่ง

การปรับท่านั่งในชีวิตประจำวันให้ถูกต้องเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหากระดูกสันหลังคดได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งทำงานหรือนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ตลอดทั้งวัน เช่น พนักงานออฟฟิศ ควรเลือกเก้าอี้สำนักงานที่ออกแบบมาเพื่อสรีระของคนไทย หรือเลือกเก้าอี้เพื่อสุขภาพ Ergonomic และไม่ควรนั่งห่อไหล่ นั่งหลังค่อม ในขณะที่กำลังทำงาน

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อรวมถึงเส้นเอ็นให้มีความแข็งแรง คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ แต่เพียงออกอย่างสม่ำเสมอก็สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกสันหลังคดได้แล้ว

เลี่ยงการยกของหนัก

การยกของหนักหรือการก้มยกของด้วยท่าทางที่ผิดวิธี เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกสันหลังคด ดังนั้นหากต้องการยกของหนักควรมองหาผู้ช่วยหรือเครื่องมือมาช่วยยกเพื่อทุ่นแรง ในส่วนของวิธีการยกของที่ถูกต้องจะต้องทำการย่อตัวลงแล้วจึงค่อยยกจะดีที่สุด เพราะวิธีการยกของในลักษณะนี้จะเป็นการใช้กล้ามเนื้อขาเพื่อออกแรงดันตัวแทนการโค้งหลังนั่นเอง

 จัดท่านอนให้ถูกต้อง

แน่นอนว่าท่านอนมีผลอย่างมากต่อกระดูกสันหลัง ดังนั้นหากต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกสันหลังคดควรจัดท่านอนให้ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ต้องการนอนตะแคงหรือนอนหันข้างควรใช้หมอนรองระหว่างขาเพื่อรักษาสมดุลและเพื่อรักษาระดับของกระดูกสันหลัง แต่หากสามารถนอนในท่าหงายได้จะเป็นท่าที่ดีที่สุด

พักการใช้มือถือเกินจำเป็น

การใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เกินจำเป็นอาจมีผลทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของกระดูกสันหลังคดได้เช่นกัน หากต้องทำงานกับอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ควรก้มหน้ามองจอเป็นเวลานาน ควรหยุดพักกล้ามเนื้อและปรับเปลี่ยนท่าทางทุก ๆ 30 นาที เพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมเคยชินที่ส่งผลกระทบต่อกระดูกสันหลัง

พักการใช้มือถือเกินจำเป็น

ถึงแม้ว่าโรคกระดูกสันหลังคดที่เกิดขึ้นกับคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่ไม่สามารถทราบสาเหตุได้อย่างแน่ชัด แต่หากคุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามวิธีป้องกันที่เรานำมาฝากข้างต้น จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหรืออาการที่ส่งผลเสียต่อร่างกายให้กับคุณได้มากทีเดียว 

สุดท้ายหากคุณกำลังมองหาเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อการนั่งเป็นระยะเวลานาน ๆ Siam Okamura มีเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ให้คุณเลือกซื้อมากมาย สามารถแวะมาเลือกชมสินค้าได้เลย

Latest posts

SEE ALL