รวม 5 วิธีนวดคอ บ่า ไหล่ เพื่อจบปัญหาปวดคอ

September 24, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

รวม 5 วิธีนวดคอ บ่า ไหล่ เพื่อจบปัญหาปวดคอ

โพสใน

อาการปวดเมื่อยบริเวณคอ บ่า ไหล่ เป็นอาการที่ใครหลายคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนวัยทำงานที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับที่ตลอดทั้งวัน อาการปวดเมื่อยแบบนี้จึงจัดเป็นอาการยอดฮิตที่หากถามไป 10 คน 9 คนต้องบอกว่ากำลังมีอาการปวดเมื่อยบริเวณนี้เกิดขึ้นกับตัวเองอยู่แน่ ๆ และถ้าหากคุณเองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณคอ บ่า ไหล่ บทความนี้มีวิธีนวดคอ บ่า ไหล่ ดี ๆ มาฝาก

ทำไมคอ บ่า ไหล่ ถึงเป็นจุดที่ใครก็ปวด

อาการปวดเมื่อยบริเวณคอ บ่า ไหล่ เป็นอาการปวดเมื่อยที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรา เช่น การนั่งทำงานเป็นเวลานาน การนอนหมอนสูงจนเกินไป และการนั่งด้วยท่าทางที่ผิดวิธี เป็นต้น ซึ่งเมื่อเราทำพฤติกรรมเหล่านี้เป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดการปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ขึ้นกับร่างกาย และหากปล่อยทิ้งเอาไว้โดยไม่ทำการแก้ไขอาการปวดที่ว่าจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น จนอาจส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพตามมาได้

5 วิธีนวดคอ บ่า ไหล่ เพื่อจบปัญหากล้ามเนื้อตึง

วิธีนวดคอ บ่า ไหล่ เพื่อจบปัญหากล้ามเนื้อตึง

วิธีการนวดคอ บ่า ไหล่ สามารถนวดตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. นวดบริเวณใต้ท้ายทอย

การนวดบริเวณท้ายทอยให้สังเกตจากรอยบุ๋มใต้ท้ายทอย จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงไปตรงบริเวณรอยบุ๋มประมาณ 3-5 ครั้ง และใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดข้างรอยบุ๋มพร้อม ๆ กัน 3-5 ครั้ง ให้กล้ามเนื้อที่ตึงได้ผ่อนคลาย

2. นวดบริเวณกล้ามเนื้อหลังคอ

การนวดคอ บ่า ไหล่ บริเวณกล้ามเนื้อหลังคอให้ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงที่ตำแหน่งของกล้ามเนื้อหลังคอเบา ๆ และคลึงเป็นวงกลม สามารถรีดลงไปที่บริเวณบ่าร่วมด้วยเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้

3. นวดบริเวณบ่าไปจนถึงไหล่

การนวดบริเวณบ่าไปจนถึงไหล่ที่เป็นจุดรองรับการเคลื่อนไหวของคอ ไหล่ และแขน ให้ใช้ปลายนิ้วมือบีบไปเบา ๆ ที่บริเวณไหล่ จากนั้นค่อย ๆ ไล่เข้าไปที่บริเวณบ่าและบริเวณต้นคอ ทำซ้ำแบบนี้สลับไปเรื่อย ๆ ข้างละประมาณ 3-5 ครั้ง 

นวดบริเวณบ่าไปจนถึงไหล่

4. นวดบริเวณบ่าด้านหน้า

การนวดบริเวณบ่าด้านหน้าให้ใช้นิ้วหัวแม่มือขวากดที่บริเวณจุดใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขน และจุดเหนือรักแร้ของบ่าซ้าย ทำลักษณะเดียวกันด้วยการใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายกดที่จุดใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขน และจุดเหนือรักแร้ของฝั่งขวา สลับกันทั้ง 2 ข้างประมาณ 3-5 ครั้ง

5. นวดบริเวณสะบักหลัง

การนวดบริเวณสะบักหลังให้ใช้นิ้วที่ถนัดของมือขวาอ้อมไปกดบริเวณจุดบนและจุดกลางของกระดูกสะบัก รวมถึงกดบริเวณรักแร้ด้านหลังข้างซ้าย และทำซ้ำในลักษณะเดียวกันกับด้านขวาโดยทำสลับกัน 3-5 ครั้ง

 

และนี่คือทั้ง 5 วิธีนวดนวดคอ บ่า ไหล่ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่กำลังมีอาการปวดเมื่อยที่บริเวณคอ บ่า และไหล่ สามารถนำเอาวิธีข้างต้นไปนวดด้วยตัวเองได้เลย หรือหากคนที่คุณรักมีอาการปวดเมื่อยคุณก็สามารถเอาวิธีข้างต้นไปนวดคลายปวดให้เขาได้เช่นกัน 

แต่สำหรับพนักงานออฟฟิศหรือผู้ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน หากไม่อยากแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เราแนะนำให้คุณให้ความสำคัญกับการเลือกเก้าอี้สำนักงานและการเลือกโต๊ะทำงานที่เหมาะสมอย่างโต๊ะปรับระดับ เพราะทั้ง 2 สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการปวดเมื่อยให้คุณได้เป็นอย่างดี หากคุณไม่รู้ว่าจะต้องเลือกซื้อรุ่นไหนสามารถเข้ามาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของเก้าอี้และโต๊ะปรับระดับแต่ละรุ่นได้ที่เว็บไซต์ Siam Okamura ผู้นำด้านเฟอร์นิเจอร์สำนักงานคุณภาพดีจากประเทศญี่ปุ่น

Latest posts

SEE ALL