5 ท่านวดแขนสุดผ่อนคลาย ลดอาการปวดเมื่อยได้จริง

September 24, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

5 ท่านวดแขนสุดผ่อนคลาย ลดอาการปวดเมื่อยได้จริง

โพสใน

การปวดเมื่อยบริเวณฝ่ามือ ข้อมือ แขน ไปจนถึงหัวไหล่ เป็นอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยและสามารถพบได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนทำงานที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ต้องใช้มือในการพิมพ์คีย์บอร์ดหรือจับเมาส์ตลอดทั้งวัน จะเป็นกลุ่มคนที่มักจะมีอาการปวดเมื่อยที่บริเวณนี้กันอยู่เสมอ และหากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมีอาการปวดเมื่อยกวนใจอยู่ นี่คือท่านวดแขนง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง 

ประโยชน์ของการนวดแขน

การนวดแขนเป็นการทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เป็นการบรรเทาอาการปวดเมื่อยโดยที่ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาหรือฉีดยา อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในวิธีช่วยลดการอักเสบ ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ป้องกันการติดของข้อ และยังเป็นวิธีการบรรเทาความเครียดอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้ผลอย่างมากทีเดียว

5 ท่านวดแขนลดอาการปวดเมื่อย

ท่านวดแขนลดอาการปวดเมื่อย

มาดูพร้อมกันว่า 5 ท่านวดแขนลดอาการปวดเมื่อยจะมีท่าไหน และแต่ละท่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. นวดคลึงปลายนิ้ว

บริเวณปลายนิ้วเป็นบริเวณที่หลายคนมักจะมีอาการปวดเมื่อยอยู่เสมอ สำหรับการนวดบริเวณปลายนิ้วสามารถทำได้โดยการนำมือทั้ง 2 ข้างมาจับสอดประสานกัน โดยให้นิ้วมือทั้ง 2 ข้างสอดอยู่ระหว่างง่ามนิ้วจากนั้นค่อย ๆ ยืดนิ้วให้คลายออกจากกัน หลังจากยืดนิ้วให้คลายออกเรียบร้อยแล้วให้ใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือข้างซ้ายจับนวดคลึงไปที่นิ้วของมือขวา เมื่อคลึงครบทุกนิ้วแล้วให้สลับมาทำอีกข้างในลักษณะเดิมให้ครบทุกนิ้ว

2. นวดบริเวณฝ่ามือ

ในการนวดฝ่ามือให้ใช้มือข้างขวาจับไปที่ฝ่ามือข้างซ้ายและใช้ปลายนิ้วนวดคลึงจนทั่วฝ่ามือ เมื่อคลึงจนทั่วหรือหายเมื่อยแล้วให้สลับไปทำในลักษณะเดียวกันกับฝ่ามือฝั่งขวา วิธีการนวดฝ่ามือลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องออกแรงกดหรือออกแรงคลึงหนักมาก ใช้แรงเพียงเล็กน้อยก็สามารถคลายความปวดเมื่อยได้แล้ว

3. หงายมือขึ้นและหมุน 360 องศา

หากรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณข้อมือสามารถคลายกล้ามเนื้อได้ง่าย ๆ เพียงแค่ยกข้อมือขึ้นมาจากนั้นให้ทำการหมุนข้อมือทั้ง 2 ข้างช้า ๆ เป็นวงกลม สามารถสลับทำร่วมกับการใช้มือจับดัดปลายนิ้วให้มีลักษณะคล้ายกับตอนดัดมือรำได้ แต่ให้ทำการดัดแค่พอตึงและคลายปวดเมื่อยเท่านั้นไม่ควรออกแรงดัดมากจนเกินไปเพราะอาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้เช่นกัน

4. นวดไล่จากท่อนแขนไปหัวไหล่

การนวดแขนด้วยตัวเองวิธีนี้จะต้องเริ่มจากการใช้มือข้างซ้ายจับไปที่บริเวณต้นแขนข้างขวา ค่อย ๆ ทำการบีบไล่ขึ้นมาถึงบริเวณหัวไหล่เมื่อรู้สึกว่าอาการปวดเมื่อยคลายลงแล้ว ให้สลับไปทำในลักษณะเดียวกันกับต้นแขนฝั่งซ้าย

5. พับแขนขึ้นลงบริเวณศอก

การยืดกล้ามเนื้อแขนด้วยวิธีนี้ให้เริ่มจากการยืดแขนออกไปด้านหน้าให้ตึง จากนั้นให้พับแขนขึ้นลงบริเวณศอกทำซ้ำประมาณ 8-10 ครั้ง สามารถทำสลับกับการชูแขนขึ้นตรงชี้ไปบนฟ้าแล้วดึงศอกกลับลงมาได้ โดยวิธีคลายกล้ามเนื้อวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยให้กล้ามเนื้อทั้งบริเวณต้นแขนและหัวไหล่ได้ยืดและผ่อนคลายความเมื่อยล้า

พับแขนขึ้นลงบริเวณศอก

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นคือวิธีนวดแขนคลายปวดเมื่อยง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองทุกที่ทุกเวลา แต่แน่นอนว่าวิธีการนวดที่กล่าวมาล้วนเป็นวิธีบรรเทาหรือรักษาอาการปวดเมื่อยที่ปลายเหตุ หากคุณรู้ตัวเองว่าคุณเป็นกลุ่มคนทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ต้องพิมพ์งาน หรือต้องจับเมาส์ตลอดทั้งวัน นอกจากวิธีนวดคลายความปวดเมื่อยข้างต้นแล้ว ขอแนะนำว่า ควรให้ความสำคัญกับการเลือกเก้าอี้สำนักงานที่นั่งสบาย และเลือกโต๊ะปรับระดับได้ที่มีการออกแบบมาเพื่อให้พอดีกับสรีระร่างกายของแต่ละคน เพราะการให้ความสำคัญกับการเลือกเก้าอี้และโต๊ะ เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่จะช่วยให้คุณห่างไกลจากอาการปวดเมื่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Latest posts

SEE ALL