รวม 7 วิธีนวดมือเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพ

September 24, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

รวม 7 วิธีนวดมือเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพ

โพสใน

รู้หรือไม่ว่า “มือ” เป็นอีกหนึ่งจุดที่รวมระบบประสาทและเส้นเลือดเอาไว้ และการนวดมือก็สามารถช่วยบำบัดโรคต่าง ๆ ได้ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูว่า การกดหรือการนวดแต่ละจุดบนมือ สามารถช่วยบรรเทาและรักษาอาการอะไรได้บ้าง หากคุณกำลังเจอกับปัญหาสุขภาพและต้องการใช้ศาสตร์นี้ในการบรรเทาต้องกดที่บริเวณไหน มาดูไปพร้อมกัน

การนวดมือช่วยในเรื่องอะไร

ศาสตร์การกดจุด-นวดมือ เป็นศาสตร์ที่หลายคนน่าจะรู้จักและเคยได้ยินกันมานานแล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อ และช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณมือ ข้อมือ ข้อนิ้วได้ ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยบรรเทาและรักษาอาการของโรคต่าง ๆ เนื่องจากบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือเป็นบริเวณที่มีจุดสัมพันธ์เชื่อมกับอวัยวะทั้งสมอง หัวใจ ตับ ไต กระดูกสันหลัง และลำไส้ใหญ่ ดังนั้นการกดหรือการนวดตรงบริเวณที่เหมาะสมจะทำให้เกิดความสมดุลของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7 วิธีนวดมือแต่ละจุดเพื่อหยุดปัญหาสุขภาพ

วิธีนวดมือแต่ละจุดเพื่อหยุดปัญหาสุขภาพ

ไปดูกันเลยว่า หากมีอาการเจ็บป่วยแบบไหนต้องนวดมือบริเวณใด

1. นวดมือแก้ปวดหัว

สำหรับผู้ที่มักมีอาการปวดหัวหรือปวดไมเกรน ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดที่บริเวณง่ามมือระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของมืออีกข้าง โดยให้ทำแบบนี้สลับกันข้างละ 3 นาที เพื่อเปิดลมปราณให้ไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น

2. นวดมือแก้ท้องอืด

สำหรับผู้ที่มีอาการท้องอืดและแน่นท้อง ให้กดนวดที่ท้องแขนโดยกะระยะให้อยู่ต่ำกว่าฝ่ามือสักประมาณ 2-3 นิ้ว โดยกดข้างละ 3-5 นาทีสลับกันทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อช่วยไล่ลมในท้องบรรเทาอาการท้องอืดและแน่นท้องให้ทุเลาลง

3. นวดมือแก้นิ้วล็อก

สำหรับผู้ที่มักจะมีอาการนิ้วล็อกบ่อย ๆ สามารถกดนวดมือเพื่อบรรเทาอาการได้ 4 จุดดังนี้

  1. บริเวณกึ่งกลางข้อมือห่างจากปลายอุ้งมือประมาณ 2 นิ้ว : ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดค้างไว้ประมาณ 10-15 นาที โดยทำซ้ำประมาณ 3 รอบ
  2. บริเวณเนินอุ้งมือที่สูงที่สุด : ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดค้างไว้ที่บริเวณนั้น 10-15 นาที โดยทำซ้ำประมาณ 3 รอบ
  3. บริเวณกึ่งกลางฝ่ามือ : ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดค้างไว้ที่บริเวณนั้น 10-15 นาที โดยทำซ้ำประมาณ 3 รอบ
  4. บริเวณข้อนิ้วมือ : ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดเพื่อดันข้อนิ้วให้เข้าจุดศูนย์กลางข้อ และกดค้างไว้ 10-15 นาที ทำซ้ำประมาณ 3 รอบเช่นเดียวกัน

4. นวดมือบรรเทาอาการหวัด

สำหรับผู้ที่กำลังมีอาการหวัดหรือมีอาการไอ คัดจมูก สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้นิ้วกดบริเวณใต้เล็บหัวแม่มือ โดยให้กดค้างเอาไว้ประมาณ 10-15 นาที และอีกหนึ่งจุดที่ช่วยบรรเทาได้คือบริเวณง่ามมือระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ ให้คุณใช้นิ้วหัวแม่มือกดที่บริเวณนี้สลับกัน 2 ข้าง ข้างละประมาณ 20 ครั้ง

นวดมือบรรเทาอาการหวัด

5. นวดมือแก้ปวดหลัง

สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลังให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดนวดที่บริเวณฐานของนิ้วหัวแม่มืออีกข้าง โดยให้กดค้างเอาไว้ประมาณ 10-20 วินาทีสลับกัน 2 ข้าง

6. นวดมือบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีอาการปวดท้องประจำเดือน สามารถบรรเทาอาการปวดได้ด้วยการนวดมือบริเวณรอยพับข้อมือใต้นิ้วก้อยที่อยู่ติดกับปุ่มกระดูก โดยให้ทำการใช้นิ้วหัวแม่มือกดนวดคลึงเบา ๆ สลับกันทั้ง 2 ข้าง ข้างละประมาณ 20-30 วินาที

7. นวดมือลดอาการเครียด

และสุดท้ายคือการนวดมือเพื่อลดอาการเครียด สามารถทำได้โดยการใช้นิ้วหัวแม่มือกดที่บริเวณปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยของมืออีกข้าง ทำสลับแบบนี้ทั้ง 2 ข้าง ข้างละประมาณ 10-15 นาที เพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงสมอง

 

จบไปแล้วกับ 7 วิธีนวดมือเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย โดยวิธีเหล่านี้สามารถนำไปใช้และทำตามได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานที่บางครั้งไม่สามารถลางานได้เมื่อเกิดปัญหาสุขภาพเกิดขึ้นกับร่างกาย วิธีข้างต้นจะเป็นประโยชน์อย่างมากทีเดียว 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดนอกจากวิธีบรรเทาอาการแล้ว อย่าลืมวิธีป้องกันความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วย เช่น การพักผ่อนที่เพียงพอ การดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการเลือกเก้าอี้สำนักงาน เลือกโต๊ะปรับระดับที่เหมาะสำหรับสรีระร่างกาย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้กลุ่มคนวัยทำงานห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยและอาการปวดเมื่อยได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

Latest posts

SEE ALL