5 วิธีนวดขาเพื่อคลายอาการปวดเมื่อย

September 24, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

5 วิธีนวดขาเพื่อคลายอาการปวดเมื่อย

โพสใน

“ขา” เป็นอีกหนึ่งส่วนของร่างกายที่ใครหลายคนมักเจอกับอาการปวดเมื่อยอยู่เสมอ เนื่องจากในระหว่างวันเรามีการเดิน มีการวิ่ง และมีการใช้งานอวัยวะส่วนนี้อยู่ตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครที่ต้องยืนอยู่ตลอดทั้งวันจะยิ่งเจอกับอาการปวดเมื่อยและตึงที่กล้ามเนื้อได้ง่าย หากคุณกำลังมีปัญหาปวดเมื่อยที่บริเวณขาหรือน่องอยู่ วันนี้เรามีวิธีนวดขาคลายอาการปวดเมื่อยมาฝากในบทความนี้

ประโยชน์ของการนวดขาเพื่อสุขภาพ

การนวดขาช่วยคลายความปวดเมื่อยให้กับร่างกาย ไม่เพียงเท่านั้น การนวดที่บริเวณขาและน่องยังช่วยคลายความเครียด ลดอาการบวม กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ดีขึ้นด้วย ดังนั้นต่อให้คุณจะเป็นพนักงานออฟฟิศ เป็นนักเรียน หรือทำอาชีพอะไรก็ตามที่อาจจะไม่ได้ยืนตลอดทั้งวัน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีนวดเส้นขาตึงเอาไว้ และนำเอาไปนวดคลายกล้ามเนื้อให้กับตัวเองล้วนส่งผลดีกับสุขภาพของคุณทั้งสิ้น

5 วิธีนวดเส้นขาตึง​เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย

วิธีนวดเส้นขาตึง​เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย

1. นวดเท้า

วิธีนวดเส้นขาตึงวิธีแรก คือการเริ่มต้นที่การ “นวดเท้า” คุณสามารถทำได้โดยการใช้มือบีบนวดบริเวณเท้าไปเรื่อย ๆ จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็นการใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงน้ำหนักไปเล็กน้อย กดไล่ไปตามบริเวณที่รู้สึกปวด เมื่อกดไล่เรียบร้อยแล้วให้เปลี่ยนเป็นเริ่มนวดคลึงเป็นวงกลมตามจุดต่าง ๆ และค่อยเพิ่มแรงเพิ่มน้ำหนักขึ้นทีละนิด สามารถใช้ข้อศอกในการกดนวดลงไปที่บริเวณฝ่าเท้าได้

2. นวดน่อง

การนวดบริเวณน่องให้เริ่มจากการตั้งขาขึ้นและค่อย ๆ บีบคลึงไปที่บริเวณกล้ามเนื้อน่องไล่ขึ้นลงสลับ 2 ฝั่ง จากนั้นให้วางเท้าซ้ายลงบนเข่าด้านขวาและใช้กำปั้นหลวม ๆ ทุบเบา ๆ ให้ทั่วบริเวณน่อง ก่อนจะเปลี่ยนเป็นการจับข้อเท้าหมุนประมาณ 10 ครั้ง เมื่อเสร็จแล้วให้สลับทำอีกฝั่งเช่นเดียวกัน

3. นวดหน้าขา

การนวดบริเวณหน้าขาสามารถทำได้โดยการวางมือไว้ที่รอบต้นขา ให้ลักษณะของนิ้วหัวแม่มือวางอยู่ที่ตำแหน่งหน้าขา จากนั้นค่อย ๆ บีบไล่นวดขึ้นลงประมาณ 10 ครั้ง เมื่อครบแล้วเปลี่ยนเป็นการใช้กำปั้นหลวม ๆ ทุบเบา ๆ ไล่ขึ้นลงช้า ๆ ให้ทั่วต้นขา ก่อนจะสลับไปทำแบบเดียวกันกับขาอีกข้าง

4. นวดหลังต้นขา

เมื่อนวดขาด้านหน้าเสร็จแล้วให้มาต่อที่บริเวณหลังต้นขาบ้าง โดยวิธีการนวดหลังต้นขาด้วยตัวเองสามารถทำได้โดยการนอนลงกับเตียงหรือพื้น ยกขาตั้งขึ้นให้มีลักษณะเป็นมุมฉาก หรือใช้วิธีนั่งชันขาขึ้นก็ได้แล้วแต่สถานการณ์และความถนัด จากนั้นให้ใช้มือจับไปที่บริเวณต้นขาด้านหลังและค่อย ๆ ใช้ปลายนิ้วบีบไล่ขึ้นลงบริเวณที่ปวดเมื่อยสลับกันทั้ง 2 ข้าง สามารถใช้กำปั้นหลวม ๆ ทุบไล่ขึ้นลงเช่นเดียวกับการนวดขาหน้าได้เช่นกัน

5. นวดด้านข้างสะโพก

การนวดด้านข้างสะโพกด้วยตัวเองสามารถทำได้โดยการใช้มือจับไปที่บริเวณรอบข้างของสะโพก จากนั้นให้ใช้นิ้วมือบีบนวดทั่วบริเวณที่ปวดเมื่อยสลับกับการใช้นิ้วมือแม่มือกดคลึง หรือจะใช้กำปั้นหลวม ๆ ทุบเบา ๆ บริเวณที่ปวดเมื่อยก็ได้ 

นวดด้านข้างสะโพก

ผู้อ่านท่านไหนที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณบริเวณเท้า น่อง หน้าขา หลังต้นขา หรือปวดเมื่อยบริเวณด้านข้างสะโพก สามารถนำ 5 วิธีนวดเส้นขาตึง​ข้างต้นไปนวดคลายเมื่อยตามได้ง่าย ๆ 

สำหรับพนักงานออฟฟิศท่านไหนที่อยากหลีกเลี่ยงอาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน เราขอแนะนำให้รู้จักไอเทมดี ๆ อย่างเก้าอี้สำนักงานและโต๊ะปรับระดับคุณภาพดี นั่งสบาย แถมยังเหมาะสำหรับการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน หากสนใจเก้าอี้หรือโต๊ะปรับระดับสามารถแวะมาดูสินค้าเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ Siam Okamura ของเราได้เลย

Latest posts

SEE ALL