รวม 5 วิธีบริหารเวลา เพื่อความก้าวหน้าในชีวิต

August 21, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

รวม 5 วิธีบริหารเวลา เพื่อความก้าวหน้าในชีวิต

โพสใน

การบริหารเวลาเป็นแนวทางการใช้ชีวิตของคนที่มีเป้าหมาย มีแผนในการใช้ชีวิตเป็นอย่างดี เพราะการบริหารเวลาที่ดีนั้น จำเป็นอย่างมากที่ต้องเรียงลำดับก่อนหลังอย่างมีเหตุผล บทความนี้เอา 5 วิธีการบริหารเวลาให้มีคุณภาพ พร้อมบอกข้อดีที่คุณจะได้รับจากการบริหารเวลามาบอกกัน

ข้อดีของการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

  • มีสมดุลในชีวิต แน่นอนว่าเมื่อชีวิตมีการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว สมดุลในชีวิตต้องเกิดขึ้น การทำงานการพักผ่อน การใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัวได้อย่างเหมาะสม ไม่เอามาตีกันจนไม่รู้ลำดับก่อนหลัง
  • พัฒนาทักษะได้ไว การบริหารเวลาช่วยในการพัฒนาทักษะต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะการรู้จักวางแผนการใช้เวลาจะช่วยในสมองมีการคิดขั้นตอนต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ เวลาเรียนรู้ทักษะต่างๆ จึงทำให้มีการเรียนรู้ที่ไวขึ้น
  • ลดความเครียด เมื่อมีการบริหารเวลาอย่างถูกต้องแล้ว ความเครียดต่างๆ ก็จะลดลง เช่น เครียดทำงานส่งไม่ทัน เครียดไม่มีเวลาพักผ่อน
  • เพิ่มโอกาสในชีวิต เมื่อมีการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว โอกาสในชีวิตให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้โอกาสในชีวิตมากขึ้นไปด้วย

ข้อดีของการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

5 วิธีบริหารเวลาเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น 

5 วิธีที่จะช่วยให้บริการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ 

1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนมีการบริหารเวลาต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าเป้าหมายต่างๆ ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะบรรลุผล ถ้าเป็นเป้าหมายระยะต้องมีการแบ่งออกเป็นเป้าหมายสั้นๆ ที่จุดจบคือเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุด การบริหารเวลาจนถึงเป้าหมายนั้นจะช่วยให้คุณได้ประเมินศักยภาพตัวเองด้วยว่ามีความสามารถมากแค่ไหน

2. ลำดับความสำคัญก่อน-หลัง

การบริหารเวลาที่ดี ต้องมีการลำดับอย่างถูกต้อง อะไรที่สำคัญควรต้องจัดการก่อน และไล่ลงไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ทำให้สิ่งต่างๆ กระทบกันจนไม่สำเร็จสักอย่าง การลำดับก่อนหลังนั้นต้องใช้กำหนดของงานนั้นๆ เป็นตัวตัดสิน หรือหากเป็นการทำบางสิ่งในชีวิตประจำวันต้องใช้เหตุผลตัดสินว่าอะไรที่ต้องทำก่อนและอะไรที่ยังรอได้

3. ลงมือทำสิ่งที่ยากให้เสร็จก่อน

การทำสิ่งที่ยากก่อนเป็นการบริหารเวลาอีกวิธีหนึ่ง สิ่งที่ยากอาจจะต้องใช้เวลามากกว่างานที่สามารถทำได้เลย ดังนั้นการเลือกทำงานที่ยากให้เสร็จก่อนจะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และใช้เวลาที่เหลือจัดสรรให้กับการทำงานชิ้นอื่นๆ ที่ง่ายกว่าได้ 

4. แยกเวลางานกับเวลาส่วนตัว

การบริหารเวลาที่ดีอย่าลืมคนเราไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตส่วนตัวพร้อมกับการทำงานบางอย่างได้ ดังนั้น ควรแบ่งเวลาให้ชัดเจนว่า เวลางานต้องทำอะไร ส่วนเวลาส่วนตัวการทำงานก็จะไม่เข้ามายุ่ง อาจจะดูยากแต่ถ้าทำได้จะทำให้เวลาในชีวิตของคุณมีคุณภาพมากขึ้น

5. ให้เวลาพักผ่อนกับตัวเองบ้าง

เวลาพักผ่อนเป็นช่วงเวลาที่แยกออกมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน เมื่อมีการบริหารเวลาอย่าลืมว่าการพักของคุณก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ ให้เวลาตัวเองเพื่อทำสิ่งที่ชอบบ้าง มีความสุขกับสิ่งที่อยากทำบ้าง จะช่วยให้สมดุลในชีวิตเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแน่นอน

ให้เวลาพักผ่อนกับตัวเองบ้าง

การบริหารเวลาที่ดีต้องมีการจัดลำดับก่อนหลังเพื่อระบุระยะเวลาที่ทำสิ่งนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน การบริหารเวลาแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่ว่าสัดส่วนที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างไร การบริหารเวลาที่ประสบความสำเร็จคือการที่ชีวิตมีสมดุลมากขึ้น  แยกเก้าอี้สำนักงานว้ที่ออฟฟิศ ไม่ต้องเอาโต๊ะทำงาน กลับมาที่บ้านเวลาพักผ่อน  สามารถแยกเวลางาน เวลาส่วนตัวและเวลาพักผ่อนได้ออกอย่างชัดเจนและไม่ก้าวก่ายกัน

Latest posts

SEE ALL