Career Path คืออะไร สำคัญอย่างไรกับองค์กร

August 21, 2024

ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

Career Path คืออะไร สำคัญอย่างไรกับองค์กร

โพสใน

Career Path คืออะไร ทำไมคนรุ่นใหม่ต้องใส่ใจ มีความสำคัญในการเติบโตของพนักงานอย่างไร HR ในองค์กรสามารถช่วยให้พนักงานออกแบบ Career Path อย่างไร วันนี้เราเอาเรื่องราวน่ารู้ของ Career Path ให้คุณได้ทำความเข้าใจกันแล้ว!

Career Path คืออะไร

Career Path คือ เส้นทางในการก้าวหน้าในสายอาชีพ เป็นการวางแผนการเติบโตในสายการทำงาน วางเป้าหมายว่าอยากทำอะไร อยากอยู่ตำแหน่งไหน อยากทำงานรูปแบบไหนต่อไป พอมีการวางแผนเส้นทางการเติบโต ก็จะสามารถมองเห็นถึงแนวทางที่จะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

ความสำคัญของ Career Path ในองค์กร

  • ช่วยให้พนักงานมีเป้าหมาย มีการกำหนดอย่างชัดเจน ทำให้พนักงานสามารถเดินทางไต่เต้าขึ้นไปยังจุดหมายได้ 
  • เพิ่มศักยภาพให้กับพนักงาน เมื่อมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้วการพัฒนาความสามารถของตัวเองให้ไปยังจุดหมายนั้นก็เป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี
  • ทำให้พนักงานรู้สึกมั่นคง การกำหนดเป้าหมาย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พนักงานรู้ตัวว่าต้องทำอะไร และจะได้อะไร ไม่ใช่เพียงแค่การทำงานไปแบบนั้นโดยไม่มีการเติบโต

ความสำคัญของ Career Path ในองค์กร

Career Path ที่ดีในองค์กร ต้องเป็นแบบไหน 

สำหรับองค์กรที่มีการใช้ Career Path ที่ดี องค์กรจำเป็นต้อง 

มีแผนผังองค์กรที่ชัดเจน

การมีแผนผังการทำงานในองค์กรชัดเจน เป็นการวาง Career Path ที่เด่นชัด หากพนักงานดำรงอยู่ตำแหน่งนี้จะมีการเติบโตก้าวหน้าไปเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่และค่าตอบแทนสูงขึ้นอย่างไร หากองค์กรไหนยังไม่สามารถสร้างแผนผังขององค์กรขึ้นมาใหม่ได้เลย เน้นให้พนักงานมองเห็นภาพรวมของบริษัทให้ชัดขึ้น

กำหนดเนื้องานให้ละเอียด

เมื่อมีการวางแผนผังในองค์กรชัดเจนแล้ว การกำหนดหน้าที่ของตำแหน่งต่างๆ ให้ชัดเจนก็เป็นเรื่องที่สำคัญ องค์กรควรต้องแจกแจงหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งให้ชัดเจน ไม่ใช่ว่าทุกตำแหน่งทำงานทับไลน์กัน หรือมีหน้าที่คล้ายคลึงกัน จนทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน ดังนั้นการกำหนดเนื้องานอย่างชัดเจน เปรียบเหมือนการกำหนดตำแหน่งเก้าอี้สำนักงานในการทำงานว่าต้องอยู่ตรงไหนจึงจะเหมาะสมและถูกต้องนั้นเอง 

ระบุเงื่อนไขในการเติบโต

Career Path ที่องค์กรต้องมีคือระบุการเติบโตของตำแหน่งงานนั้นๆ อย่างชัดเจน พร้อมเงื่อนไขที่จะก้าวขึ้นตำแหน่งนั้นๆ ด้วยโดยที่เงื่อนไขควรต้องแจ้งพนักงานตั้งแต่เข้าทำงาน ตั้งโต๊ะประชุมแจกแจงอย่างชัดเจน เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาตัวเองให้เติบโตขึ้นในบริษัทได้อย่างถูกต้อง 

มีคอร์สอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพ

Career Path ที่ดีต้องมีการส่งเสริมเรื่องการพัฒนาตัวเอง องค์กรควรมีการอบรมหรือสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพในสายงานนั้นๆ เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาความสามารถต่อยอดให้ถึงเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ตั้งแต่ต้น การจัดหาคอร์สอบรม การสนับสนุนเกี่ยวกับการเรียนรู้ของพนักงานยังช่วยให้พนักงานได้นำความรู้ตรงนั้นมาพัฒนาในตำแหน่งงานที่ทำอยู่ด้วย

มีคอร์สอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพ

Career Path มีความสำคัญมากสำหรับการเติบโตในสายงานนั้นๆ พนักงานที่มี Career Path  จะสามารถพัฒนาตัวเองให้ไปยังจุดหมายที่ตั้งไว้ได้ องค์กรก็ต้องมีการกำหนด Career Path  อย่างชัดเจนตั้งแต่ผังบริษัท หน้าที่ที่ชัดเจนของแต่ละตำแหน่ง รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาตัวเองทุกรูปแบบ เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

Latest posts

SEE ALL