แนะนำ 5 สวัสดิการพนักงานน่าสนใจ

May 20, 2024

ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

แนะนำ 5 สวัสดิการพนักงานน่าสนใจ

โพสใน

ในยุคปัจจุบันนี้ การเลือกงานของใครหลายคน อาจไม่ได้เลือกจากเพียงแค่รูปแบบของงานที่ตรงกับความสามารถของตัวเองเท่านั้น แต่สวัสดิการพนักงานกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ที่คนทำงานยุคใหม่เริ่มให้ความสำคัญ จากสถิติจะเห็นได้ชัดเลยว่า หากบริษัทหรือองค์กรไหนมีสวัสดิการดีๆ ไม่เอาเปรียบพนักงาน จะเป็นบริษัทที่ได้รับความสนใจ และเป็นบริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์ในการลาออกต่ำ อีกทั้งยังเป็นบริษัทที่สามารถซื้อใจพนักงานได้มากทีเดียว

ความสำคัญของสวัสดิการพนักงาน

ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นสวัสดิการพนักงาน แต่จริงๆ แล้วสวัสดิการที่ว่านี้ ถือเป็นสิ่งที่ได้ประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ หรือพนักงานในบริษัท เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงความสำคัญของสวัสดิการทั้ง 2 มุมมอง เราได้อธิบายถึงความสำคัญเพิ่มเติมมาให้ดังนี้

ความสำคัญของสวัสดิการในมุมของพนักงาน

  • สวัสดิการคือสิ่งที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละเดือนได้
  • เป็นแรงกระตุ้นให้อยากพัฒนาตนเองขึ้นทุกวัน
  • ช่วยลดความเครียดในการทำงาน ทำให้พนักงานมีใจ และมีความสุขในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของสวัสดิการในมุมของบริษัท

  • สวัสดิการจะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี ให้แก่บริษัท
  • เป็นสิ่งที่จะช่วยดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ ให้เข้ามาร่วมงานกับบริษัทหรือองค์กรได้ง่ายขึ้น
  • ช่วยลดอัตราการลาออก หรืออัตราการเปลี่ยนงานของพนักงาน
  • ช่วยสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กรให้มีมากขึ้น
  • จะได้รับงานที่มีประสิทธิภาพจากพนักงาน

5 สวัสดิการพนักงานที่น่าสนใจ

2 5 สวัสดิการพนักงานที่น่าสนใจ

เพื่อเป็นแนวทางให้แก่บริษัทหรือองค์กร ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงให้บริษัทมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี Siam Okamura ได้รวบรวม 5 สวัสดิการพนักงานที่น่าสนใจ และเป็นสวัสดิการที่สำรวจมาแล้วว่า เป็นสวัสดิการที่พนักงานชื่นชอบมากที่สุด นำเอามาเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ ให้เจ้าของกิจการหรือฝ่าย HR ได้นำเอาไปปรับใช้กับบริษัทดังนี้

1. การปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ค่าตอบแทน” เป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน ให้กับคนวัยทำงานได้เป็นอย่างดี หากมีการใช้สวัสดิการปรับเงินเดือนประจำปี จากการประเมินอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานแล้ว บริษัทหรือองค์กรยังจะได้รับงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

2. เวลาทำงานยืดหยุ่น

ในยุคนี้หลายบริษัทหลายองค์กร เริ่มหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่ารูปแบบการทำงานแบบ Work From Home หรือรูปแบบการทำงานที่ไม่เน้นการเข้าออฟฟิศ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำงานที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงาน ของพนักงานสูงมากกว่าเดิม ส่งผลให้คนทำงานในยุคนี้ก็เริ่มที่จะมองหาบริษัทที่ให้ Work From Home ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากบริษัทของคุณสามารถที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน หรือนำเอาความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลามาใช้กับการทำงานได้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้บริษัทของคุณได้พนักงานที่มีความสามารถ เข้ามาทำงานภายในองค์กร 

3. เบี้ยขยัน

สวัสดิการพนักงานอย่างเบี้ยขยัน นอกจากจะช่วยดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถให้เข้ามาได้แล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างกำลังใจให้แก่พนักงานที่ทำงานอย่างขยันขันแข็ง ให้พนักงานที่อยู่ภายในองค์กรเต็มใจที่จะทำงาน และเกิดแรงกระตุ้นให้พนักงานมีความขยันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

4. ค่าล่วงเวลา

3 ค่าล่วงเวลา

พนักงานหลายคนมักที่จะกังวลในเรื่องของการทำงานล่วงเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นตำแหน่งงานที่มีโอกาสจะต้องทำงานล่วงเวลาอยู่เสมอ หากบริษัทหรือองค์กรมีสวัสดิการอย่างค่าล่วงเวลา (OT) ให้แก่พนักงาน จะเป็นการสร้างแรงจูงใจ และเป็นการสนับสนุนให้กับพนักงานที่ทำงานล่วงเวลา ได้รับค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม

5. สนับสนุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

อีกหนึ่งสวัสดิการที่ถือได้ว่าเป็นสวัสดิการที่ดี คือ สวัสดิการสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ของพนักงานในบริษัท อย่างเช่น ค่าเดินทาง, ค่าน้ำมัน, ค่าอาหารกลางวัน เป็นต้น ซึ่งสวัสดิการนี้เป็นสวัสดิการที่จะช่วยให้พนักงาน สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายลงได้ ทำให้ความเครียดในการใช้ชีวิตของพนักงานลดน้อยลง และส่งผลดีต่อการทำงาน

สรุปสวัสดิการพนักงานน่าสนใจ

4 สรุปสวัสดิการพนักงานน่าสนใจ

หากคุณต้องการให้บริษัทหรือองค์กรเติบโต สามารถนำเอาแนวทางสวัสดิการที่น่าสนใจ ที่เข้ากับบริษัทหรือองค์กรของคุณไปปรับใช้ได้เลย และนอกจากสวัสดิการดีๆ ที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว อีกสิ่งที่องค์กรต้องใส่ใจ และต้องให้ความสำคัญไม่แพ้ไปกว่ากัน คือ การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ออกแบบออฟฟิศ ให้น่าทำงาน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และตอบโจทย์สำหรับการทำงานมากที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อสภาพจิตใจ และมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น สำหรับเจ้าของกิจการที่ต้องการออกแบบออฟฟิศ ให้พร้อมสำหรับการทำงาน Siam Okamura มีทีมงานมืออาชีพ ที่พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง

Okamura CTA 2

Latest posts

SEE ALL